Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Ai "bắt hình" đẹp?

Nếu không có thiết bị chuyên dụng, bạn có thể "bắt hình" qua kênh nhập tín hiệu của card đồ họa, card TV, nhưng thiết bị chuyên dụng vẫn vượt trội về chất lượng.
Nếu không có thiết bị chuyên dụng,bạn co thể "Bắt hình" qua kênh nhập tín hiệu của card đồ họa, Card TV nhưng thiết bị chuyên dụng vẫn vượt trội về chất lượng.
Nguồn hình

Nguồn phát hình hiện nay rất phong phú nhưng có thể phân thành hai nhóm chính: tương tự (analog) và số (digital). Nhóm nguồn phát tương tự rất phổ biến và phong phú vì đã có quá trình phát triển lâu đời. Trong số đó, đầu video (VCR), TV, máy quay phim,... là những nguồn phát tương tự lý tưởng mà bạn gặp hầu như hàng ngày. Cổng tín hiệu tương tự thường dùng dạng composite hoặc S-Video. Kênh tín hiệu S-Video cho hình ảnh chất lượng hơn composite nhờ giữ nguyên được các kênh thông tin màu cơ bản. Nhóm nguồn phát số mới trở nên thịnh hành trong thời gian gần đây, bao gồm máy quay số, đầu DVD,... Cổng tín hiệu số thông dụng nhất đang là iLink (FireWire, IEEE 1394) nhưng trong tương lai sẽ có thêm cổng DVI. Samsung đã tiên phong trong việc tích hợp giao tiếp này vào DVD HyperVision DVD-HD931.Ứng với mỗi nhóm nguồn phát là cổng giao tiếp khác nhau. Vì thế, trước khi tiến hành, bạn cần chọn thiết bị bắt hình có cổng nhận tín hiệu tương đồng với cổng xuất tín hiệu của nguồn. Không chỉ có thiết bị bắt hình chuyên dụng, bạn có thể thu hình qua các kênh nhập tín hiệu của card đồ họa, card TV. Chính vì thế, TestLab lựa chọn thiết bị thử nghiệm gồm card đồ họa Asus V9950 Ultra Deluxe, Asus Radeon 9800XT/TVD (đã giới thiệu trong bài "Bộ xử lý mạnh, quạt thông minh", TGVT A 11/2003, trang 58);  thiết bị bắt hình Dazzle* Fusion, Digital Video Creator (DVC) 80, Pinnacle Studio AV/DV, Studio MovieBox USB, card TV Pinnacle PCTV Pro (bài "Thiết bị bắt hình Pinnacle: chọn chất lượng hay tính cơ động?, trang 50") và đặc biệt có thêm thiết bị Pinnacle Liquid Edition chuyên nghiệp cao cấp.
Chọn định dạng

Định dạng tập tin bắt hình ảnh hưởng lớn đến chất lượng đĩa xuất ra. Nếu để gửi qua email, bạn nên chọn AVI chất lượng thấp. AVI chất lượng trung bình và cao phù hợp với nhu cầu xem trên máy tính và xuất ra đĩa VCD. Ngoài ra, để đánh VCD, bạn còn có thể lưu tập tin dưới định dạng MPEG-1. Riêng chuẩn MPEG-2 thì thích hợp với đĩa DVD và SVCD. Tuy nhiên, tập tin AVI ngốn dung lượng đĩa gấp gần 5 lần so với tập tin MPEG chất lượng cao cùng thời lượng. 1 phút video định dạng AVI chiếm hơn 200MB trong khi định dạng MPEG-2 chỉ cần khoảng 50MB.Trong quá trình thử nghiệm, TestLab quyết định chọn mức chất lượng cao nhất mà thiết bị hỗ trợ. Đa phần thiết bị giao tiếp qua USB chỉ hỗ trợ chuẩn AVI và khung hình (384x288) nhỏ hơn thiết bị gắn trong, riêng chỉ có MovieBox USB là hỗ trợ MPEG-2 khung hình lớn (720x576).
Bắt hìnhDùng đầu DVD Pioneer DV-533K làm nguồn phát và lấy tín hiệu trên cả đường composite lẫn S-Video. Trong tất cả trường hợp, chất lượng hình bắt từ đường S-Video sắc nét và chuyển màu mịn hơn so với composite. Tín hiệu thu qua cổng IEEE 1394 rất tuyệt, đẹp và mịn hơn rất nhiều so với hình qua cổng tương tự nhưng nguồn phát chỉ có thể lấy từ máy quay số. Vì thế trong trường hợp này, thử nghiệm chỉ tập trung đến khả năng bắt hình qua các kênh tín hiệu tương tự.Đoạn phim được chọn làm nguồn là chương 2 trong phim The Fast and Furious vì diễn tiến phim nhanh, màu sắc tương phản trên nền tối với nhiều hiệu ứng như vệt lửa, ánh đèn pha... Nhờ vậy, chất lượng thu hình của các thiết bị được thể hiện rất rõ. Đi kèm với hai card đồ họa của Asus là phần mềm PowerDirector Pro nhưng chất lượng bắt hình không cao bằng Studio 8 đi kèm trong các sản phẩm còn lại. Nếu được thay thế bằng phần mềm Studio 8, chất lượng bắt hình của hai card đồ họa không hề thua kém thiết bị chuyên dụng và V9950 Ultra có phần nhỉnh hơn Radeon 9800 XT. Bắt hình đẹp nhất chính là Liquid Edition: đường biên đối tượng sắc nét, màu chuyển tiếp mượt, không gợn và sáng; tuy nhiên giá của Liquid Edition cũng thuộc hàng cao nhất. Hai thiết bị của Dazzle* bắt chất lượng tốt nhưng khung hình nhỏ, chỉ phù hợp để làm phim VCD hoặc xem trên máy tính. Vì khi xem trên màn hình bình thường, bạn sẽ thấy hình ảnh bị răng cưa và màu bị carô. Studio AV/DV và Movie Box USB chưa thật sự thuyết phục về chất lượng hình ảnh vì thể hiện màu sắc chưa tươi và mịn bằng PCTV Pro.ÿ
Bạch Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét