Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Hoàn thiện những bức ảnh

Ai cũng thích tấm ảnh chụp của mình mang dáng vẻ chuyên nghiệp. Mời bạn tìm hiểu những trình biên tập ảnh mạnh, giá phải chăng.
Chắc ai cũng thích tấm ảnh chụp của mình mang dáng vẻ chuyên nghiệp. Mời bạn cùng nhóm thử nghiệm (NTN) 'tung hoành' với những trình biên tập ảnh mạnh, giá phải chăng. ơVới máy ảnh số, máy tính xách tay... giờ đây bạn có thể mang một phòng tối số đi khắp thế giới. Tuy nhiên, để có được những bức ảnh đẹp nhất bạn còn cần phải có sẵn công cụ biên tập ảnh mạnh. Chúng ta sẽ cùng đánh giá 9 chương trình biên tập ảnh để xem khả năng 'tút' những khiếm khuyết của bà mẹ thiên nhiên.Thử nghiệm được bắt đầu với tấm ảnh 35mm chụp một diễn giả đứng trên bục trong một hội trường. Tấm ảnh này trông rất tệ - thiếu sáng, bị mắt đỏ và độ tương phản thấp. Tấm ảnh này được quét với máy quét đầy bụi. Mục đích? Thử nghiệm sẽ thực hiện việc làm sạch, xoá nền và chuyển diễn giả cùng bục qua một cảnh nền khác hấp dẫn hơn được chụp bằng máy ảnh số. Bức ảnh thứ hai này cũng bị thiếu sáng và khung cảnh ngoài cửa sổ hơi đơn điệu vì thế cũng sẽ được thay bằng tấm ảnh số chụp bầu trời xanh. Sau khi hoàn tất những bước này, thử nghiệm sẽ được tiếp tục bằng việc chỉnh ảnh chính (foreground) và nền (background) một cách độc lập; để dễ dàng làm việc này mỗi ảnh cần phải thuộc một lớp (layer) riêng. Cuối cùng, NTN sẽ thêm dòng chú thích ngắn và cắt cúp ảnh thành phẩm để thực hiện bản in có cỡ 20x25 cm.
Sức mạnh và khiếm khuyếtTuy photoshop creative suite thực sự là trình chỉnh sửa ảnh mạnh nhất trong số phần mềm được thử nghiệm (tất nhiên bạn đừng ngạc nghiên với

Bụi và vết trầy: chắc chắn bạn muốn loại bỏ bụi và vết trầy khỏi hình quét chỉ bằng một cú nhấn chuột

giá 649 USD của nó), nhưng một số chương trình, kể cả Jasc Paint Shop Pro 8 và Microsoft Digital Image Pro 9 lại thân thiện hơn. Đối với những thao tác tinh chỉnh đơn giản như Task 1 trong bảng 'so sánh tính năng...' tất nhiên chỉ là 'chuyện nhỏ' đối với Photoshop. Paint Shop Pro 8 được chọn là sản phẩm đáng giá nhất (Best Buy) vì nó dễ dàng phân biệt nhiều lớp và đưa ra bộ công cụ linh hoạt nhất, không cần đến những trình trợ giúp tự động. Hơn nữa, nhiều công cụ của nó cũng rất dễ nắm vững hơn là công cụ tương đương của Photoshop.Microsoft Digital Image Pro 9 cũng chứng tỏ sức mạnh với bảng tác vụ rất thích hợp cho những người mới bắt đầu, tuy nhiên cũng chính những bảng này lại hơi phiền toái khi bạn đã quen với việc chỉnh sửa ảnh. Ulead PhotoImpact 8 cũng là một trình biên tập tốt nhưng giao diện của nó có thể gây lúng túng cho người dùng - tính năng xuất bản web và tạo nội dung tuy đầy đủ nhưng lại chiếm nhiều diện tích trên menu thay vì dành cho những tuỳ chọn biên tập ảnh khác. Nếu không cần đến những tính năng phụ trội này bạn có thể thích giao diện của Paint Shop Pro 8, Digital Image Pro 9 hay Adobe Photoshop Elements 2. Trong số này, Photoshop Elements hấp dẫn nhất đối với người mới bắt đầu làm công việc biên tập hình ảnh. Nó có những bài hướng dẫn 'làm món' rất dễ thực hiện gọi là recipe giúp người dùng có thể hoàn tất hầu hết công việc mà không cần đến phần hướng dẫn hay trợ giúp trực tuyến. Tuy nhiên, nhìn chung thì Adobe không cung cấp đầy đủ những recipe này.
ArcSoft PhotoStudio 5.5 cung cấp thêm một số công cụ mạnh hơn nhưng lại thiếu những tính năng quan trọng. Bạn cũng đừng mất thời gian với phần trợ giúp trực tuyến vì nó rất kém, không có trợ giúp cảm ngữ cảnh và trình đơn trợ giúp 'cổ lỗ'. Tuy chưa thể đạt tiêu chuẩn lý tưởng nhưng lại rất xuất sắc đối với người mới học là PhotoSuite 5 Platinum Edition của Roxio dù giao diện tưởng chừng đơn giản. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng phần mềm này khó có thể hoàn tất được các yêu cầu thử nghiệm nhưng điều đáng ngạc nghiên là nó hoàn tất hầu hết các yêu cầu. Tuy nhiên, người dùng cao cấp sẽ cảm thấy khó chịu vì công cụ biên tập theo kiểu trợ giúp tự động và thiếu khả năng chỉnh sửa bằng tay của nó.Một số đối thủ cạnh tranh của đưa ra 'đội tuyển': CorelDraw Essentials 2, SmartDraw Photo 2 và Print Shop Pro Publisher Deluxe 20 nhưng lại thiếu các công cụ cần thiết. Print Shop Pro 20, vốn là hậu duệ của chương trình trên DOS dùng để in kim băng rôn tại các trường trung học năm 1984, vẫn được nhắm đến việc in áp phích, thiếp, lịch và những thứ tương tự; nó thiếu nhiều tính năng biên tập hình ảnh phổ biến. Tuy CorelDraw Essentials hứa hẹn nhiều công cụ chỉnh sửa hình ảnh mạnh nhưng lại tỏ ra quá yếu trong thử nghiệm. SmartDraw Photo muốn trở thành phần mềm đa năng cho những người mới học với những công cụ tổ chức hình ảnh và xuất bản web ngoài những tính năng khác nhưng rõ ràng là mọi công cụ biên tập ảnh của nó yếu và được hiện thực yếu kém.Những kẻ thách thức hàng đầu đối với Adobe Photoshop Creative Suite là Adobe Photoshop Elements 2, Ulead PhotoImpact 8, Jasc Paint Shop Pro 9. Để chọn đúng sản phẩm cho mình bạn phải biết được nhu cầu biên tập ảnh cũng như thói quen làm việc của mình. Bạn cần có nhiều kinh nghiệm làm việc với công cụ kiểu Photoshop mới có thể khai thác hiệu quả PhotoImpact hay Photoshop Elements; PhotoImpact cung cấp nhiều thứ nhất nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế web. Paint Shop Pro có giao diện người dùng có vẻ thân thiện hơn cả và khi bạn đã quen với việc biên tập ảnh thì càng có thể khai thác mạnh hơn công cụ của nó.
Nhiệm vụ 1: Tinh chỉnh vẻ ngoàiKhi co bức ảnh cần sửa chữa cấp thiết thì điểm khôn ngoan nhất để bắt đầu là loại bỏ hoàn toàn vết ố, bụi bặm. Chỉ có Adobe Photoshop

Mắt đỏ (Red-eye):Hầu hết các trình biên tập ảnh đếu cho phép xoá mắt đỏ bằng cách dán một chấm đen trên con người hay giảm bớt vùng bị đỏ

Elements là có khả năng loại bỏ vết bẩn một cách hiệu quả tương tự Photoshop CS. Paint Shop Pro và Digital Image Pro thực hiện công việc này có thể chấp nhận được nhưng những phần mềm khác thì không hiệu quả hay quá vụng về. Print Shop Pro 20 và PhotoImpact là ví dụ, chúng thực hiện công việc bằng công cụ chổi và xoá từng điểm một. Thông số mặc định của Arcsoft PhotoStudio làm biến dạng hình ảnh một cách đáng thất vọng và đòi hỏi phải chỉnh sửa bằng tay. Thông số mặc định của Photoshop Elements thực hiện công việc tốt hơn nhiều.Tuy nhiên, khả năng xoá mắt đỏ lại đặc biệt dễ dàng đối với một số ứng dụng. Trong đó Paint Shop Pro hơn hẵn các đối thủ cạnh tranh về tính năng này. Thay vì chỉ đơn giản chấm đen vào con ngươi hay làm giảm bớt màu đỏ như hầu hết những trình biên tập ảnh khác, nó cho phép tuỳ biến cả con mắt như chỉnh màu, kích thước, độ sáng... Ngược lại, SmartDraw Photo tỏ ra tệ nhất với chỉ có 3 kích thước định sẵn và không có khả năng điều chỉnh độ mờ.Nếu ảnh của bạn có nhiều điểm ố lớn chứ không chỉ là những đốm bụi thì bạn cần một chương trình có những công cụ chỉnh sửa, nhân bản để có thể sao chép những vùng lân cận cũng như làm sạch những vùng bị hỏng của ảnh. Thử nghiệm trong bài này có hai mục tiêu dành cho các công cụ nhân bản và chỉnh sửa là những sợi tóc trước mặt của đối tượng và chiếc micro che mất tay trái của diễn giả; chúng phải biến mất trước khi tách diễn giả khỏi nền ảnh

Đối với những tác vụ này, Microsoft Digital Image Pro tỏ ra rất hữu hiệu. Hầu hết các chương trình đều đòi hỏi phải đánh dấu micro bằng chổi nhưng với công cụ Smart Erase của Digital Image Pro bạn chỉ cần vẽ đường viền của đối tượng và chương trình sẽ tự động xoá nó một cách đáng tin cậy (hình 1). Chương trình cũng có công cụ nhân bản quen thuộc để xoá một vài dấu vết nhân tạo còn lại.Clone brush của CorelDraw rõ ràng là không dùng được và SmartDraw thì không có công cụ clone brush dành riêng - NTN phải dùng công cụ tinh chỉnh đa năng nhưng lại tạo ra những dấu vết nhân tạo trên ảnh. Clone brush trong Print Shop Pro 20 lại chỉ có 6 cỡ và không có cách nào để tinh chỉnh nét cọ và làm NTN 'huỷ hoại' khuôn mặt của diễn giả khi cố xoá tóc khỏi má. 
Cú nhảy ba bướcBây giờ chúng ta sẽ thực hiện một cuộc đại phẩu: tách đối tượng và chiếc bục khỏi

Xóa nền: Xóa nền bằng tay có thể rất cực nhưng c6ng cụ xóa nền sẽ tự phát hiện các đường biên của đối tượng giùm bạn

nền. Đây thực sự là một thách thức vì độ tương phản thấp của ảnh sẽ làm cho chương trình khó tìm được đường biên giữa ảnh chính và nền. Việc loại bỏ nền được thực hiện dễ nhất trong những chương trình như Photoshop Elements và Paint Shop Pro, cả hai đều có công cụ tẩy nền kiểu của Photoshop. Với công cụ tẩy quen thuộc, bạn kéo tẩy quanh hình ảnh nhưng không cần phải thực hiện chính xác vì công cụ tẩy nền có thể bỏ qua những thay đổi màu sắc và các cạnh biên của đối tượng nhờ vậy có thể xoá nền một cách thông minh. Ngay cả như vậy thì việc lần theo đường biên của tóc người phụ nữ NTN phải dùng công cụ Smart Edge trong Paint Shop Pro và Photoshop Elements (được gọi là Magnetic Lasso). Công cụ này tự động tạo đường biên có độ tương phản cao hơn gần trỏ chuột khi bạn rê chuột quanh hình giúp dễ tạo biên hơn bằng tay.Paint Shop Pro vượt trội về công cụ tẩy nền trơn tru hơn công cụ của Photoshop Elements hơi bị giật và thỉnh thoảng xoá nhầm các biên. Tiếp đó là PhotoImpact cũng tỏ ra rất khá. Tuy thiếu công cụ tẩy nền nhưng công cụ magnetic lasso của nó tìm đường biên rất xuất sắc và nó còn có cả tính năng thêm các điểm dạng đường cong Bezier để bạn điều chỉnh các điểm chọn. Trong hầu hết ứng dụng, một khi bạn chọn biên, nó sẽ cố định. Corel Photobook của CorelDraw không có công cụ magnetic lasso. Nếu thử dùng công cụ lasso của nó và tính năng automask thì bạn cũng không thể chọn được chính xác vùng bị mờ của đối tượng.Trước khi dán hình chính lên nền mới, bạn cần phải làm nhoè (feather) các cạnh của hình ảnh để tạo một khoảng chuyển tiếp giữa nó với nền. Hầu hết các chương trình đều hỗ trợ tính năng này (Print Shop Pro 20 lại không cho phép làm nhoè). ArcSoft PhotoStudio cho kết quả ít ấn tượng nhất và NTN phải áp dụng tính năng 'biên mềm' của nó chỉ sau khi thêm hình chính như là một lớp mới vào ảnh thành phẩm mới. Phần biên làm nhoè này trong rất không thật. Mặt khác nếu không làm nhèo, hình chính trong Print Shop Pro 20 sẽ hoàn toàn không 'ăn' với nền.
Tác vụ 2: Giải quyết nhanhNền mới cũng cần phải được thực hiện một vài xử lý. Điều đáng mừng là những điều chỉnh về độ sáng, tương phản và màu sắc đều được hầu hết các chưong trình thực hiện nhanh chóng. Đặc biệt tuỳ chọn Quick Fix trong Photoshop Elements và One Step Photo Fix trong Paint ShopPro tỏ ra rất hiệu quả. Quick Fix của Elements đòi hỏi phải có thêm một bước riêng cho từng điều chỉnh còn One Step Photo Fix lại chạy toàn bộ các bước của việc hiệu chỉnh theo kiểu kịch bản (hình 2). Bạn cũng không phải thực hiện bằng tay các hiệu chỉnh trong Paint Shop Pro vì nó thực hiện tự động. Ngược lại, trình trợ giúp tự động PhotoDoctor của Roxio cho kết quả đáng thất vọng làm ảnh bị quá dư sáng dù chúng

Lớp:là nền tảng của việc biên tập ảnh hiệu quả - chúng cho phép bạn 'tút' những thành phần khác nhau trong ảnh một cách độc lập.

ta có thể dùng thanh trượt thủ công của nó để hiệu chỉnh hợp lý.Nhóm thử nghiệm thích kiểu điều chỉnh chính xác về màu sắc và độ sáng của dạng điều chỉnh theo mức giống cách của Photoshop, cho phép thiết lập độ phơi sáng theo cả độ sáng và bóng bằng cách điều chỉnh trục x trong biểu đồ histogram. Histogram là một biểu đồ thể hiện số lượng thông tin được lưu trong mỗi kênh màu của ảnh. Nói một cách đơn giản thì nó cho biết có bao nhiêu điểm ảnh tối và sáng - tối nhất ở bên trái và sáng nhất ở bên phải. Photoshop Elements, Paint Shop Pro, Digital Image Pro và PhotoImpact cũng có những điều khiển bằng tay khác như bản đồ tông màu (cho phép sắp xếp lại màu sắc để cân bằng hay loại bỏ bóng không cần thiết) và histogram riêng để điều chỉnh độ sáng, bóng và các tông màu trung gian (chỉnh chính xác độ tương phản).Toàn bộ bức ảnh dường như vẫn bị lệch nên NTN muốn quay nó một ít. Pront Shop Pro 20 tỏ ra vụng về khi trình biên tập ảnh chỉ cho quay ảnh theo những góc 90 độ; muốn quay theo những góc khác bạn phải đưa ảnh vào trong một project. Một số chương trình (Photoshop Suite, Paint Shop Pro và Digital Image Pro) cho phép chỉnh thẳng hình ảnh bằng cách canh theo thước trên màn hình. ArcSoft PhotoStudio chỉ cho phép quay theo những góc nguyên.
Tác vụ 3: Đặt lên

Tự chỉnh màu: khả năng chỉnh màu với một cú nhấn chuột giúp tiết kiệm rất nhiều công sức và thời gian.Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện bằng các công cụ thủ công

Việc hỗ trợ nhiều lớp là đặc điểm của trình biên tập ảnh cao cấp vì chúng cho phép bạn biên tập những phần khác nhau của ảnh một cách độc lập. NTN muốn tạo ra 3 lớp trong project này: diễn giả trên bục, căn phòng có cửa sổ và bầu trời ở đằng sau. Với những lớp này bạn có thể điều chỉnh màu theo từng ảnh riêng, thay đổi kích thước và sau đó trộn chúng thành một ảnh duy nhất.Tính năng lớp là đặc điểm phân biệt giữa trình biên tập ảnh tốt với những thứ khác. SmartDraw Photo hoàn toàn không hỗ trợ lớp; NTN phải chọn diễn giả và bục rồi dán vào ảnh nền (phòng có cửa sổ). Điều trớ trêu là SmartDraw hợp nhất hình ảnh vì thế NTN không thể biên tập riêng biệt từng thành phần. Công cụ chọn lọc của Roxio PhotoSuite 5 cũng bị hạn chế: khi chỉnh sửa một lớp thì không thể giấu những lớp khác vì thế gây khó khăn cho việc biên tập và tạo hiệu ứng bóng ma trên vùng được chọn.Làm việc với lớp trong Corel Photobook tạo cảm giác không tự nhiên và các tính năng cũng khó tìm thấy. Giống PhotoSuite, nó cũng có công cụ chọn lọc hạn chế. Dùng tính năng lớp trong Print Shop Pro 20 cũng khó khăn vì trình biên tập ảnh của nó không hỗ trợ nhiều lớp. NTN phải dùng trình đồ hoạ của Print Shop và nhập hình ảnh vào một project, rất vụng về. Cả Print Shop Pro 20 và Corel Photobook đều không có công cụ tẩy để xoá nền, vì vậy NTN đành làm theo kiểu thủ công là xoá trắng (crop) vùng bao quanh đối tượng. Thậm chí cả như vậy thì khi nhập hình ảnh đã được cắt gọt này vào project của Print Shop Pro 20 thì vùng nền được xoá này cũng không trong suốt mà có màu trắng mờ.
Để thay đổi độ mờ của một lớp trong Jasc Paint Shop Pro bạn phải mở một hộp thoại, Photoshop Elements và PhotoImpact thì cung cấp một bảng điều khiển (palette) các lớp với thanh trượt phía trên.Để thay đổi bầu trời u ám ngoài cửa sổ, NTN dùng công cụ 'đũa thần' (wand) để chọn bầu trời trong từng khung cửa sổ, thay đổi độ nhoè để không ảnh hưởng đến phần đất. Sau đó NTN 'bóc tách' bầu trời và đưa bầu trời mới vào ở dạng lớp dưới để nó có thể toả sáng qua vùng trong suốt đã được tạo ra. Tuy việc này thực hiện khó khăn trong Roxio PhotoSuite 5 như lại dễ dàng với Photoshop Elements (hình 3). Cuối cùng NTN đưa chiếc bục vào ở lớp trên của căn phòng.Vào lúc này công việc của NTN gần như hoàn tất nhưng NTN muốn chọn khuôn mặt của đối tượng để làm sáng hơn một ít. Tuy nhiên việc tinh chỉnh màu sắc bằng cách thủ công trong một hình ảnh như vậy thường khó khăn và mất thời gian; bạn cần phải chỉnh thanh trượt từng chút một cho màu đỏ, lục và dương. Đó là lý do NTN đánh giá cao những chương trình có khả năng chỉnh màu tự động và chỉ với một cú nhấn chuột như Paint Shop Pro, PhotoImpact, Photoshop Elements và Digital Image Pro.
Tương tự, công cụ chỉnh hình theo nhiều biến thể cũng rất hữu dụng: Photoshop Elements, PhotoImpact và CorelDraw hiển thị một loạt ảnh chỉ khác biệt phần nào về màu sắc. Ngoài ra PhotoImpact và Photoshop Elements hiển thị tinh chỉnh màu sắc đề xuất này ở dạng kích thước thật trong khi CorelDraw chỉ hiển thị ở dạng cửa sổ xem trước nhỏ hơn.Việc tăng độ nét cho hình chính và làm mờ hình nền đều được thực hiện đơn giản trong hình kết quả tạo thành từ các lớp vì việc hiệu chỉnh trên mỗi lớp không ảnh hưởng tới lớp khác. Print Shop Pro 20 đòi hỏi phải mở hộp thoại để thực hiện tác vụ này.Tất cả những ứng dụng này đều tương đối mạnh về công cụ xử lý văn bản để thêm chữ. Trong hầu hết các trường hợp bạn chỉ cần chọn công cụ văn bản, chọn font và cỡ chữ và gõ vào. Tuy không lớn lao gì nhưng bạn sẽ cảm thấy không thích lắm khi phải nhập văn bản vào một hộp thoại như trong Paint Shop Pro, PhotoSuite và SmartDraw thay vì có thể gõ thẳng lên ảnh. Gõ vào hộp thoại có nghĩa là bạn phải làm thêm những việc như chọn vị trí, thay đổi kích thước và biên tập lại văn bản vì chúng ta không thể thấy ngay được kết quả như khi nhập và xử lý trực tiếp văn bản trên ảnh. 


Bước cuối
Bước cuối cùng trong thử nghiệm là cắt cúp hình ảnh để có kích thước 20x25 cm. Ứng dụng tốt phải cho phép bạn tuỳ chọn kích thước như 20x25 hay 10x15 cm từ trình đơn và chỉnh lại kích thước ảnh với tỉ lệ chính xác. Nhờ vậy bạn sẽ biết được chính xác ảnh kết quả in ra. Hầu hết các chương trình đều có công cụ cắt cúp mạnh với những thông số có sẵn đối với những cỡ ảnh thông thường, riêng PhotoStudio và SmartDraw Photo là không.PhotoStudio lại cắt cúp kích thước theo điểm ảnh vì thế bạn không thể cắt ảnh theo dạng 10x15 cm. Tương tự bạn cũng có thể kéo để thay đổi kích thước của hộp cắt ảnh trong SmartDraw Photo nhưng lại không có hộp thoại để định kích thước cố định. Corel Photobook sẽ làm bạn 'hết hồn' vì nó cắt ảnh ngay khi bạn nhả chuột mà không để bạn kịp định kích thước hay tỷ lệ. Riêng Print Shop Pro 20 bạn chỉ có thể cắt từng ảnh một chứ không thể cắt ảnh có nhiều lớp.ÿ
PC World Mỹ 01/2004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét