Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Windows 10: Sao lưu dữ liệu với File History

(PCWorldVN) Với tính năng File History được Microsoft cung cấp sẵn, người dùng sẽ không còn cần đến sự trợ giúp của bất kỳ phần mềm sao lưu dữ liệu dự phòng nào khác.
File History là tính năng được Microsoft "đóng gói" sẵn vào Windows 10, cho phép người dùng dễ dàng sao lưu dữ liệu cá nhân của mình.
Về cơ bản, tính năng File History sẽ "chụp ảnh" (snapshot) những tập tin của người dùng theo từng phiên bản khác nhau. Sau đó, File History lưu những dữ liệu này vào một ổ đĩa gắn ngoài như USB hay các ổ cứng di động. Qua thời gian, người dùng sẽ có được nhiều phiên bản sao lưu khác nhau của dữ liệu và có thể trưng dụng lại mỗi khi cần thiết tựa như việc khôi phục lại dữ liệu bằng những phần mềm của một bên thứ 3 hoặc đơn giản hơn là restore máy tính về một trạng thái hoạt động ổn định trước đó.
Mặc định, File History luôn được Microsoft thiết lập ở chế độ tắt. Vì vậy, nếu muốn sử dụng tính năng sao lưu và khôi phục dữ liệu đơn giản này, trước hết bạn cần phải kích hoạt File History.
Cơ bản, để kích hoạt File History, bạn có thể thông qua Control Panel trong Windows 10. Tuy nhiên, cũng có một cách dễ thao tác hơn là thông qua Settings trong trình đơn Start. Trong giao diện Settings, bạn truy cập theo đường dẫn Update & Security > Backup.
thủ thuật Windows 10
Giao diện mục Backup trong ứng dụng Settings.
Lúc này, bạn hãy kết nối ổ đĩa cứng gắn ngoài với máy tính rồi nhấn chọn biểu tượng dấu "+" bên cạnh mục "Add a drive".

Hộp thoại Select a drive sẽ xuất hiện cho phép bạn chọn một trong số các ổ đĩa gắn ngoài đã được kết nối.
Sau khi đã chọn, File History sẽ bắt đầu lưu trữ dữ liệu của bạn. Thanh trượt On/Off mang tên Automatically back up my files sẽ xuất hiện. Nếu như bạn không muốn hệ thống tự động cập nhật dữ liệu của mình, chỉ cần trượt sang OFF hoặc ngược lại.
Từ bây giờ, File History sẽ mặc định sao lưu lại tất cả tập tin trong thư mục User của bạn. Để thêm hay xóa bỏ thư mục khác trong tính năng này, bạn nhấn chọn More options bên dưới thanh trượt On/Off.
thủ thuật Windows 10
Nhấn chọn mục More options để thay đổi thiết lập File History.
Trong giao diện Backup Options vừa hiện ra, bạn tìm đến mục Back up these folders.
Tại đây, hệ thống sẽ hiển thị danh sách các thư mục đang được lưu trữ. Bạn có thể thêm thư mục bằng cách nhấn vào biểu tượng dấu "+" ở phía trên của danh sách. Hoặc để xóa bỏ thư mục, bạn chọn thư mục muốn xóa rồi chọn tiếp nút Remove.
thủ thuật Windows 10
 Ứng dụng Settings cho phép bạn dễ dàng thêm hay xóa bỏ thư mục bất kỳ trong File History.
Phía dưới danh sách thư mục, trong vùng Exclude these Folders, bạn có thể tạo ra một danh sách thư mục đặc biệt để hệ thống loại trừ ra mỗi khi sao lưu dữ liệu. Bạn cũng có thể dừng việc sao lưu vào ổ đĩa gắn ngoài hiện tại và chọn một ổ đĩa gắn ngoài khác thay thế.

Ngoài ra, hệ thống cũng mặc định sao lưu dữ liệu sau mỗi giờ. Bạn có thể thay đổi mức độ thường xuyên để File History tiến hành sao lưu dữ liệu cũng như thời hạn lưu trữ của một phiên bản sao lưu.
Sau khi đã kích hoạt tính năng File History, bạn có thể dùng trình File Explore truy cập đến thư mục sao lưu ở ổ đĩa gắn ngoài. Sau đó nhấn phải chuột vào thư mục đó, chọn mục Properties.
Trong hộp thoại vừa xuất hiện, bạn chọn thẻ Previous Versions để truy cập nhanh đến các phiên bản sao lưu cũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét