Với bạn nào chưa biết thì DSP được dùng để thực hiện một số tác vụ nhất định liên quan đến việc xử lý tín hiệu số. Thực chất CPU cũng làm được chuyện đó, nhưng nếu bắt CPU gánh thêm những công việc này trong khi nó đã phải chịu trách nhiệm về ứng dụng và hệ điều hành rồi thì hiệu quả sẽ thấp hơn, mức độ tiêu thụ điện lại tăng lên đáng kể. Chính vì thế người ta mới tách riêng những công việc đó ra một bộ phận riêng, cũng giống như việc mainboard có chip xử lý âm thanh hay chip video riêng vậy. Thường thì mỗi DSP chỉ có số lượng nhân hạn chế thôi chứ không nhiều như CPU hay GPU. Trước đây các SoC của Qualcomm cũng có DSP Hexagon nhưng thế hệ cũ hơn.
Trong Hexagon 680, một tính năng mà Qualcomm nhấn mạnh đó là Hexagon Vector Extensions (HVX). HVX được thiết kế để giải quyết những tác vụ nặng liên quan đến hình ảnh: xử lý ảnh từ camera, dựng hình thực tế ảo hoặc tăng cường thực tế ảo, xử lý video... Như đã nói ở trên, việc dùng DSP để chạy những thao tác tính toán này sẽ giúp giảm tải cho CPU và GPU, từ đó tăng hiệu năng và tiết kiệm điện hơn. Theo trang AnandTech, chỉ riêng Hexagon 680 thôi cũng đã đủ để xử lý video 4K hoặc ảnh chụp liên tục độ phân giải 20MP.
Bên trong Hexagon 680 cũng có đủ bộ nhớ đệm L1 cache và L2 cache để giúp quá trình chuyển dữ liệu diễn ra trơn tru hơn, hạn chế tình trạng thắt cổ chai. Phần L2 cache nói trên có thể chia sẻ với bộ xử lý hình ảnh và cảm biến ảnh để giảm năng lượng tiêu thụ so với việc đẩy dữ liệu trực tiếp về DRAM. Qualcomm cũng có tích hợp một hệ thống quản lý bộ nhớ (SMMU) để các tác vụ nào cần đến CPU sẽ diễn ra nhanh chóng hơn và song song với nhau.
Khi so sánh với một con chip CPU 4 nhân Krait 2,65GHz trước đây, Hexagon 680 có thể xử lý hình ảnh nhanh hơn tối đa 3 lần trong khi xung của nó chỉ là 725MHz. Còn nếu so về mức độ tiêu thụ điện thì Hexagon 680 thấp hơn từ 4 đến 18 lần tùy tác vụ.
DSP này còn hỗ trợ Low Power Island, chế độ hoạt động sử dụng nguồn riêng biệt cho phép Hexagon 680 vẫn có thể tiếp tục hoạt động trong khi điện của SoC đã bị ngắt. Nhờ khả năng chạy liên tục như thế mà DSP có thể nhận dữ liệu từ các cảm biến (ví dụ cảm biến tốc độ, đếm bước đi hay cảm biến nhịp tim) ngay cả khi smartphone ở chế độ ngủ. So với việc kích CPU liên tục để nhận dữ liệu thì cách dùng DSP sẽ tiết kiệm điện hơn đến 3 lần. Qualcomm có cung cấp thêm cho các nhà phát triển bên thứ 3 một bộ khung phần mềm để tận dụng khả năng bật liên tục của Hexagon 680 một cách hiệu quả, kèm theo đó là nó đã hỗ trợ đầy đủ cho Android 5.0 trở lên.
Nhờ có Hexagon 680 mà việc nhận dữ liệu từ cảm biến đếm bước và cảm biến định hướng sẽ tiêu thụ năng lượng ít hơn từ 2 đến 3 lần so với Snapdragon 808
Nguồn: AnandTech
Theo Tinhte.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét