Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

10 điều “yêu, ghét” của người dùng đối với Windows Phone 7

Sau khi sử dụng chiếc HTC chạy Windows Phone 7 một vài tuần, tôi đã tìm thấy một số đặc điểm để “yêu và ghét” hệ điều hành mới này.

Chắc chắn khi so sánh với những phiên bản Windows Mobile trước đây thì Windows Phone 7 (WP7) là một bước tiến khổng lồ về nhiều phương diện. Tuy nhiên, nó vẫn còn những điểm yếu nhất định so với các đối thủ cạnh tranh của mình như iOS và Android. Do đó, bài viết sau đây sẽ đưa ra 10 điểm “yêu và ghét” của Windows Phone 7.
 
1. Yêu sự ra mắt và ghét việc thiếu một số tính năng
 
Trong lần ra mắt đầu tiên, có thể thấy hệ điều hành WP7 được chuẩn bị và trình bày khá là tốt. Không giống như Android, nó không "hao hao" giống giao diện nào của iPhone. Do đó WP7 đã tạo được sự đổi mới xuyên suốt hệ thống với người tiêu dùng. Người dùng có thể thấy được rất nhiều các ý tưởng đã được đưa vào thiết kế hệ điều hành của Microsoft.
 
 
Tuy nhiên đây vẫn chỉ là phiên bản đầu tiên. Do đó chắc chắn rằng WP7 vẫn có một số tính năng quan trọng không hoạt động và có lẽ chúng sẽ được đưa vào trong những phiên bản sau này. Tin tốt lành là dường như Microsoft đang hướng đến việc tung ra các bản cập nhập một cách nhanh chóng. Theo báo giới thì một số tính năng nổi bật của WP7, trong đó có xử lý đa nhiệm - “Multitasking” sẽ được giới thiệu trong thời gian sắp tới.
 
2. Yêu màn hình dạng lát gạch và ghét vì nó không có nhiều tùy chỉnh
 
Những màn hình dạng lát gạch của WP7 dùng để cập nhập thông tin của người dùng được thể hiện một cách dễ nhìn, thân thiện và nhanh chóng. Bạn có thể tạo những lát gạch cho các ứng dụng, địa chỉ liên hệ cá nhân hay thậm chí cả các trang web. Nhưng nếu để quá nhiều, bạn phải di chuyển theo hàng dọc của máy để làm việc.
 
 
Tuy nhiên với chỉ hai hàng gạch trên màn hình và một phần không gian bị lãng phí cho mũi tên phía trên bên phải, màn hình của bạn sẽ nhanh chóng bị lấp đầy. Sẽ tốt hơn nếu có thể điều chỉnh kích thước và để nhiều "gạch" hơn ở mỗi hàng. Thêm vào đó, người dùng muốn mình có thể sắp xếp vị trí, làm tăng kích thước của một số "viên gạch (icon)" lên gấp đôi, có thể thay đổi màu sắc của "gạch" để làm nổi bật hơn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thay đổi màu sắc chủ đề để áp dụng lên màn hình. Tất nhiên, đó vẫn chỉ là ước mong của người dùng!
 
3. Yêu vì hỗ trợ microSD và ghét vì nó không thể gỡ bỏ hoặc thay thế
 
Một trong những điều người dùng ghét iPhone hay iPad là chúng không hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài. Tuy nhiên, đó lại là điểm mạnh của Android khi người dùng có thể tăng khả năng lưu trữ cho các thiết bị di động bằng cách mua một thẻ nhớ lớn hơn và cắm nó vào. Tất nhiên khả năng này đã có từ lâu trên Windows Mobile.
 
 
Những tin đồn ban đầu cho rằng sẽ không có khe cắm thẻ microSD trên điện thoại WP7. Tuy nhiên, một sỗ mẫu điện thoại sử dụng WP7 ra đời (trong đó có HTC HD7) và chúng được trang bị thẻ mircoSD – ngoại trừ việc bạn không thể tháo chúng ra, hay nói chính xác hơn là không nên và không được phép tháo chúng. Đầu tiên, việc tháo thẻ nhớ sẽ làm mất bảo hành chính hãng. Và tiếp theo, tháo thẻ nhớ ra buộc bạn phải reset máy và điều đó đồng nghĩa với việc dữ liệu sẽ bị mất hết. Thậm chí, nếu bạn đặt bất kỳ thẻ mircoSD khác vào thường xuyên thì điện thoại của bạn sẽ không nhận thẻ nhớ được nữa.
 
4. Yêu về cách bố trí cột và ghét vì nó không mở rộng đến tất cả các ứng dụng
 

Nhiều ứng dụng của WP7 sử dụng cách bố trí cột - một phương thức khá quen thuộc đối với người sử dụng Zune. Ví dụ như trong ứng dụng của facebook thể hiện trong hình dưới đây, facebook newsfeed có các cột cho Most Recent, Top News, Photos, Links, và Videos. Bạn có thể gạt sang một bên để tìm những mục ưu thích của các thể loại. Tương tự như vậy, các ứng dụng Twitter có các cột cho timelines, mentions, messenger và lists.
 
 
Vấn đề duy nhất là không phải tất cả các ứng dụng sử dụng phương pháp cột này.
5. Yêu ứng dụng email và ghét vì bạn truy cập cho mỗi tài khoản riêng
 

Nhờ vào phương pháp bố trí cột đã đề cập trước, nên Outlook client đã làm việc rất tốt. Người dùng cảm thấy thích khi có các cột để lọc tin nhắn. Theo đó, bạn có thể xem tất cả, thư chưa đọc, thư quan trọng hoặc khẩn cấp.
 
Nội dung của tin nhắn được thể hiện tốt (bao gồm cả HTML mail) và có thể đọc được. Thật dễ dàng để trả lời, chuyển tiếp một tin nhắn hoặc xóa nó đi. Nếu bạn có nhiều thư mục, bạn không phải tải tất cả về. Trên iPad hay Android, người dùng phải di chuyển qua danh sách toàn bộ các thư mục để có cái mình mong muốn. Với WP7, chỉ cần nhấn nút thư mục sẽ chỉ cho bạn thấy các thư mục mà bạn tải về trước đó. Nếu muốn xem những thư mục khác, chỉ cần bấm vào liên kết hiện tất cả thư mục.
 
Các tài khoản Google Mail và Hotmail cũng có thể được lọc và các thư mục có thể truy cập theo cách tương tự. Thật không may là không có tùy chọn cho một hộp thư thống nhất, nơi mà các thư từ các tài khoản của bạn có thể xem được với nhau.
 
(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét